NHỮNG MÓN ĂN ĐẶC SẢN NINH BÌNH - TAXIGO.VN

Ninh Bình là một tỉnh nằm ở cửa ngõ cực nam miền Bắc Việt Nam, thuộc khu vực đồng bằng sông Hồng dù chỉ có 2 huyện duyên hải là Yên Khánh và Kim Sơn có địa hình bằng phẳng. Ninh Bình nằm ở vị trí ranh giới 3 khu vực địa lý: Tây Bắc, châu thổ sông Hồng và Bắc Trung Bộ. Ninh Bình bao gồm ba loại địa hình vùng đồi núi và bán sơn địa vùng đồng bằng và ven biển. Ninh Bình là một trung tâm du lịch (Ninh Bình và phụ cận) với khu du lịch quốc gia là quần thể di sản thế giới Tràng An và 2 trọng điểm du lịch vườn quốc gia Cúc Phương và khu bảo tồn thiên nhiên Vân Long.

Đến với Ninh Bình bạn có cơ hội được thưởng thức nhiều món đặc sản. Cùng TaxiGo.Vn điểm tên những món đắc sản của Ninh Bình nhé !!!

1. Cơm Cháy Ninh Bình

Cơm cháy Ninh Bình là một trong những món ăn đặc sản ẩm thực nổi tiếng của Ninh Bình, cơm cháy Ninh Bình được coi là món ngon kỷ lục châu Á trong danh sách 10 món đặc sản nổi tiếng của Việt Nam. Trước đó món cơm cháy đã được Tổ chức kỷ lục Việt Nam Vietkings chọn vào danh sách đề cử 15 món ngon nhận kỷ lục châu Á.

Cơm cháy Ninh Bình Cơm cháy cổ truyền là món ăn tổng hợp bao gồm cơm cháy chiên xong ăn liền với thịt dê, bò hoặc tim, cật lợn xào với rau như hành tây, nấm rơm, cà rốt và cà chua. Cơm cháy ngon có màu vàng nhạt, đều hạt, giòn mà vẫn dẻo, vị thơm cốm mới. Đối với cơm cháy đóng gói gồm cơm cháy với hành phi, ruốc thịt và các gia vị khác.

 

Cơm cháy Ninh Bình Cơm cháy cổ truyền là món ăn tổng hợp bao gồm cơm cháy chiên xong ăn liền với thịt dê, bò hoặc tim, cật lợn xào với rau như hành tây, nấm rơm, cà rốt và cà chua. Cơm cháy ngon có màu vàng nhạt, đều hạt, giòn mà vẫn dẻo, vị thơm cốm mới. Đối với cơm cháy đóng gói gồm cơm cháy với hành phi, ruốc thịt và các gia vị khác.

2. Tái dê Hoa Lư

Dê núi Ninh Bình được chăn thả trên những mỏm đá, do vậy thịt dê săn chắc và ít mỡ hơn dê ở những vùng khác. 

Dê Ninh Bình có thể chế biến thành rất nhiều món ngon như lẩu dê, dê tái lăn, tiết canh dê, dê xào xả ớt… nhưng có lẽ hấp dẫn nhất vẫn phải kể đến tái dê, món ngon này đặc biệt nổi tiếng tại huyện Hoa Lư bởi vùng đất này có nhiều núi đá vôi nên dê thường sống trên đó rất nhiều, đồng thời cũng khá tiện cho việc chăn thả và chế biến.

 

Một lần ăn dê núi Ninh Bình, nhìn những miếng thịt dê được thái đều tăm tắp bày ra đĩa trông thật bắt mắt. Không chỉ thịt dê, cơm cháy và rượu Kim Sơn cũng là những đặc sản làm nên một vẻ khác lạ cho ẩm thực Ninh Bình.

3. Canh chua Cá Rô

Canh chua như­ng không hẳn là chua. Nó có cái chua chua, ngọt ngọt, chua chua của cải chua, của n­ước dư­a, ngọt mát của cà chua, đậu phụ, ngậy, bùi, giòn và thơm của cá rô, tất cả cùng hoà quyện vào nhau làm thành cái hấp dẫn của món đặc sản này. Đây cũng là món ăn gây thương nhớ nhất khi đến Ninh Bình vì thế mà có câu:

Đi thì nhớ cậu cùng cô 
Khi về lại nhớ cá rô Tổng trư­ờng

 

4. Mắn tép Gia Viễn 


Từ x­ưa đến nay mắm tép Gia Viễn đ­ược nhiều khách hàng ­ưa chuộng. Để làm được mắm tép ngon ngư­ời ta chọn loại tép diu. Tép diu phải là tép già, thân tròn, nhỏ con, màu xanh lam. Điều quan trọng nữa là tép phải tư­ơi, đem rửa sạch, để khô. Sau đó lấy thính gạo rang vàng, giã nhỏ, cùng với muối chộn đều với tép theo tỷ lệ, bỏ vào hũ, có thể đổ thêm ít n­ước đã đun sôi để nguội, rồi bịt kín, để một tháng trở lên mới đem nấu chín ăn. Bát mắm tép đư­ợc múc ra mầu đỏ tư­ơi, có mùi thơm ngọt, rất hấp dẫn. Ng­ười ta có thể giang mắm tép với thịt ba chỉ. Ăn mắm tép Gia Viễn không cần cho thêm bột ngọt, vẫn có vị ngon, ngọt, đậm đà. Ngày nay mắm tép Gia Viễn đã trở thành món ăn đặc sản của các bữa tiệc khi có thêm đĩa rau ngon. Đến Ninh Bình đừng quên mua mắn tép về làm quà nhé !!!

5. Ốc núi Ninh Bình

 

Loài ốc núi Ninh Bình này cực hiếm vì chúng chỉ sống trong các hang đá, phải đến mùa mưa từ tháng 4 đến tháng 8  ốc núi mới bò ra tìm kiếm thức ăn và sinh sản. Ốc núi có ở hầu hết các nơi tỉnh Ninh Bình nhưng tập trung nhiều là ở các dãy núi đá vôi Tam Điệp, Yên Mô và Nho Quan, Hoa Lư. Ốc núi rất khó phát hiện, người ta thường phải dậy từ sáng sớm khi ốc bò ra khỏi hang kiếm ăn mới tìm mà bắt được.



Thịt ốc núi dai, giòn, ngọt, thơm mùi thuốc bắc. Ốc núi có thể chế biến thành nhiều món như nướng, xào me, hấp gừng, luộc xả hết, trộn gỏi hành tây…đều rất hấp dẫn.

Tags:

Công Ty Cổ Phần Dịch Vụ Vận Tải Hành Khách Liên Minh

Đkkd Số : 0107504497 Ngày 13/07/2016

Do Sở Kế Hoạch Và Đầu Tư Thành Phố Hà Nội Cấp

Mã: 1368

Taxi Nội Bài
Xe tiện chuyến
Hỗ trợ trực tuyến
Tổng đài : 1900 0370
Chào mừng bạn đã đến với TaxiGo.
Nếu cần thông tin hãy chat với mình nhé.
Chào bạn :)
✓ Đã gửi